; Trị mụn cám tại nhà có được không ??? | Chia sẻ kinh Trị mụn trứng cá , mụn thâm hiệu quả nhất hiện nay

Dịch Blog

Quảng cáo

Tổng số lượt xem trang

Chia sẻ kinh Trị mụn trứng cá, mụn thâm, mụn đầu đen hiệu quả nhất hiện nay

Được tạo bởi Blogger.

Bạn đang xem : Home» trị mụn cám » Trị mụn cám tại nhà có được không ???

Mụn cám là một thể của mụn trứng cá nhẹ không gây đau, sưng tấy và tổn thương nặng như mụn bọc, mủ, viêm. Nhưng chúng rất khó điều trị và dễ tái phát lại nhiều lần khiến làn da sần sùi, thô ráp, mất thẩm mỹ. Vậy mụn cám là gì, cách điều trị như thế nào? Thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.
Mụn cám khiến làn da bị sần sùi không được láng mịn

Trị Mụn cám là tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi các tác nhân như bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết, làm xuất hiện các lớp sừng cứng, dày từ đó hình thành các đầu mụn nhỏ li ti ở bề mặt da. Mụn cám thường có màu trắng hoặc ngả đen nổi cộm lên bề mặt da khiến làn da sần sùi, không được mềm mượt, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng nhiều tới tâm lý người bệnh.

Các nguyên nhân gây ra mụn cám thường gặp :


Bác sĩ Nguyễn Thị Nhặn – Trưởng khoa Da liễu Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cho biết, cơ chế sinh ra mụn là do tuyến nhờn hoạt động mạnh, tiết ra nhiều bã nhờn dư thừa tồn đọng hình thành bã sừng ở bề mặt da, gây bít lỗ chân lông. Tình trạng này kéo dài gây viêm nhiễm nang lông và sinh ra mụn cám. Thêm vào đó các yếu tố như bụi bẩn, tế bào chết,.. cũng là tác nhân khiến mụn phát triển nhanh.


Thực tế, một số nguyên nhân gây ra tình trạng này là do:
Rối loạn nội tiết: Khi cơ thể có sự thay đổi nhanh về hormon sinh dục trong cơ thể sẽ kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh, tăng sinh bã nhờn gây bít lỗ chân lông gây ra mụn cám. Tình trạng này thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, phụ nữ mang sinh, thời kỳ nguyệt san, tiền mãn kinh,…

Vệ sinh da không sạch sẽ: Da mặt hàng ngày phải đối diện với nhiều môi trường khói bụi, thêm vào đó việc bạn trang điểm hàng ngày sẽ khiến da bị bí bách, cặn phấn tồn đọng ở các nang lông.

Chế độ ăn uống không khoa học: Chế độ ăn uống thường xuyên sử dụng đồ cay nóng, thực phẩm nhiều đường, nhiều dầu mỡ, thức uống chứa cồn,… khiến lượng hormone trong cơ thể bị rối loạn, kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh sinh bã dầu thừa, từ đó hình thành mụn.

Nguyên nhân khác: Tâm lý căng thẳng, stress, yếu tố di truyền, thói quen lười uống nước, chế độ sinh hoạt không hợp lý, lạm dụng mỹ phẩm,…

Có nên lột mụn cám không?

Mặc dù mụn cám là loại mụn ít gây tổn thương nhất, tuy nhiên sự xuất hiện của chúng cũng khiến làn da không được mịn màng mà sần sùi, thô ráp, “kém duyên”. Thậm chí, lâu ngày chúng có thể phát triển thành mụn cứng và to lên gây mất thẩm mỹ.

Vì lý do này mà không ít người bệnh đã tự ý lột hoặc nặn mụn bằng tay với hy vọng có thể loại bỏ mụn cám hoàn toàn. Song bác sĩ Nguyễn Thị Nhặn khuyến cáo rằng, đây là việc làm sai lầm và không nên thực hiện.

Việc lột mụn hoặc nặn có thể đẩy những nhân mụn thoát ra khỏi bề mặt, mang lại hiệu quả ngay lúc đó, nhưng cũng sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

Da bị ngứa và ửng đỏ: Do khi ta dùng lực để kéo căng hoặc tác động trực tiếp vào bề mặt da để loại bỏ nhân mụn sẽ gây ra tình trạng da bị ửng đỏ và ngứa kéo dài trong nhiều giờ thậm chí nhiều ngày.
Da bị trầy xước: Nếu dùng tay nặn mụn cám sẽ vô tình khiến móng tay tác động lực mạnh vào da gây trầy xước. Hoặc dùng miếng lột mụn chúng ta cũng khó có thể kiểm soát được độ căng và lực kéo dẫn tới tình trạng da trầy xước, thậm chí để lại sẹo trên da mặt.
Lỗ chân lông bị giãn nở: Do tác động của lực khi lột mụn hoặc nặn mụn sẽ khiến lỗ chân lông càng ngày càng giãn nở. Điều này không chỉ khiến da “kém duyên” mà còn tạo điều kiện để vi khuẩn mụn cư trú, phát triển.
Da bị viêm: Đây là hậu quả thường gặp ở hầu hết người bệnh có thói quen tự ý lột, hay nặn mụn. Bởi việc làm này sẽ khiến vi khuẩn ở tay, miếng lột mụn bám vào da gây ra tình trạng viêm viễm, mụn cám lan rộng hoặc phát triển nghiêm trọng hơn.

0 nhận xét

Bình Luận :